புதன், 11 ஏப்ரல், 2018

Oh My God

காஞ்சிலால் என்பவர் கடவுள் சிலைகளை வைத்து வியாபாரம் செய்து வரும் ஒரு நாத்திகவாதி. கடவுள் நம்பிக்கை என்பது சிறிதுமற்றவர். கடவுள் சம்பந்தப்பட்ட விசயங்களை கேலி செய்பவர்.

ஒரு சாமியார் நடத்தும் பூஜையில் குழப்பம் விளைவித்ததற்காக சாமியார் காஞ்சிலாலுக்கு சாபம் கொடுக்கிறார். தொடர்ந்து அதே நாள் இரவு வரும் நிலநடுக்கத்தில் காஞ்சிலாலின் கடை தரைமட்டமாகிறது.

சாமியாரின் அல்லது சாமியின் சாபம்தான் இப்படி ஆகிவிட்டது என்று அனைவரும் பேசிக்கொண்டிருக்கும் வேளையில் காஞ்சிலால் மட்டும் தனது கடையின் இன்சூரன்ஸ் பத்திரத்தை தேடி எடுத்துக் கொண்டு இன்சூரன்ஸ் நிறுவனத்திற்கு செல்கிறார்.

இயற்கைச் சீற்றங்களான சுனாமி, புயல், மற்றும் நிலநடுக்கங்கள் அனைத்டும் கடவுளால் ஏற்படுபவை. அதற்கு நாங்கள் இழப்பீடு தரமுடியாது என்று கைவிரிக்கிறது இன்சூரன்ஸ் நிறுவனம். தற்போது உருவான நஷ்டத்திற்கு இழப்பீடு கிடைக்க வாய்ப்பில்லை எனும் நிலை ஆகிவிடுகிறது.

தொடர்ந்து காஞ்சிலால் எடுக்கும் முடிவு வித்தியாசமானது. கடவுள் மீது வழக்குபோட முடிவு செய்யும் காஞ்சிலால் ஒவ்வொரு வக்கீலாக தேடி அலைகிறார். யாரும் இவருடைய கோரிக்கையை ஏற்றுக்கொள்வதில்லை. கடைசியாக ஒரு வழக்கறிஞர் கிடைக்கிறார். அவரின் உதவியோடு வழக்கு ஆவணங்களை தயாரித்து தானே வழக்கறிஞராக வழக்கு தொடர்கிறார் காஞ்சிலால்.
கடவுளின் மீது தொடரப்படும் வழக்கில் சம்மனை யாருக்கு அனுப்புவது? நாங்கள் கடவுளின் பிரதிநிதிகள் என்று கூறிக்கொள்ளும் சாமியார்களே இதற்குப் பொறுப்பு ஏற்க வேண்டும் என்று சொல்லி அவர்களுக்கே சம்மனை அனுப்புகிறார் காஞ்சிலால். சாமியார்கள் தரப்பு வக்கீல் இது சுயவிளம்பரத்திற்காக போடப்பட்ட வழக்கு என்று சொல்லி தள்ளுபடி செய்யுமாறு நீதிபதியைக் கேட்டுக்கொள்கிறார். ஆனால் காஞ்சிலாலின் கோரிக்கை நியாயமானது. வழக்கு தொடரட்டும் என்று சொல்லி வழக்கை ஏற்றுக் கொள்கிறார் நீதிபதி.

நீதிமன்றத்திலிருந்து வீட்டுக்கு வரும் வழியில் சாமியார்களின் அடியாட்கள் ஆயுதங்களோடு காஞ்சிலாலைத் துரத்துகின்றனர். கிருஷ்ணா வாசுதேவ் என்னும் ஒருவர் பைக்கில் வந்து காஞ்சிலாலைக் காப்பாற்றுகிறார். அடியாட்களால் தாக்கப்பட்ட காஞ்சிலாலின் வீட்டையும் வாங்கி அங்கே தானும் தங்குகிறார். காஞ்சிலாலின் மனைவி தனது பிள்ளைகளை அழைத்துக் கொண்டு தந்தை வீட்டுக்கு சென்று விடுகிறாள்.

இயற்கை சீற்றங்களால் தங்கள் உடைமைகளை இழந்து இன்சூரன்ஸ் நிறுவனத்தால் ஏமாற்றப்பட்ட பலரும் காஞ்சிலாலுடன் இணைந்து கொள்கிறார்கள். அவர்கள் அனைவரின் சார்பாகவும் நீதிமன்றத்தில் வழக்குத் தொடர்ந்து வாதாட ஆரம்பிக்கிறார் காஞ்சிலால். வழக்கு விசாரணை சூடு பிடிக்கிறது. ஊடகங்களிலும் பரபரப்பாக பேசப்படுகிறது.

சாமியார்களோடு பாதிரியார்களும் இஸ்லாமிய முல்லாக்களும் இணைந்து கொண்டு எதிர்தரப்பில் நின்று வாதிடுகிறார்கள். சாமியார் தரப்பு வக்கீல் “உருவான நிலநடுக்கம் கடவுளின் செயல்தான்” என்பதற்கு எழுத்துப்பூர்வமான ஆதாரம் கேட்கிறார். காஞ்சிலாலிடம் அப்படி ஒரு ஆதாரம் இல்லாததால் ஆதாரத்தை சமர்ப்பிக்க அவகாசம் கேட்டுப் பெறுகிறார்.

வீட்டில் வந்து இடிந்து போய் உட்கார்ந்திருக்கும் காஞ்சிலாலிடம் பகவத்கீதை, பைபிள், குரான் போன்ற புத்தகங்களைக் கொடுத்து படிக்கச் சொல்கிறார் கிருஷ்ணா. முழுக்க முழுக்க நாத்திகவாதியான காஞ்சிலால் அவற்றைப் படிக்கிறார்.

கடவுள் தான் நிலநடுக்கத்தை உருவாக்கினார் என்பதற்கான எழுத்துப்பூர்வமான ஆதாரம் கிடைக்கவே மறுநாள் அதைவைத்து நீதிமன்றத்தில் வாதாடுகிறார் காஞ்சிலால். தொடர்ந்து வாதிடும்போது சுயநினைவிழந்து மயங்கி விழுகிறார்.

மருத்துவமனையில் அனுமதிக்கப்பட்டு இருக்கும் காஞ்சிலாலைப் பார்க்க வருகிறார் கிருஷ்ணா. தன்னுடைய சாவிக்கொத்தை வைத்து காஞ்சிலாலைக் குணப்படுத்துகிறார். தானே பகவான் கிருஷ்ணர் என்று உண்மையை சொல்லி காஞ்சிலாலுக்கு காட்சி தருகிறார். பின் காஞ்சிலால் சுயநினைவிழந்து இருந்த ஒரு மாதத்தில் நடந்தவைகளை விவரிக்கிறார்.
நீதிமன்ற வழக்கில் காஞ்சிலால் தரப்பு வென்று விடுகிறது. சாமியார்களும், இன்சூரன்ஸ் நிறுவனமும் பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு இழப்பீடு தருகிறது. சுயநினைவிழந்து கிடக்கும் காஞ்சிலால் விஷ்ணுவின் 11வது அவதாரம் என்று சாமியார்கள் பரப்புரை செய்கின்றார்கள். காஞ்சிலாலின் ஊழியனும் சாமியாராகி விடுகிறான். காஞ்சிலால் பெயரில் கோவில்கள் கட்டப்பட்டு விடுகின்றன. கீர்த்தனைகளும் பாடப்பட்டு இருக்கின்றன.

மேலும், “தான் இந்த அவதாரத்தை பூர்த்தி செய்யும் வேளை வந்துவிட்டது. சுய நினைவற்றுக் கிடக்கும் என் உடலை நல்லடக்கம் செய்யுங்கள்” என்று காஞ்சிலாலே அருள் வாக்கு கொடுத்ததாக சொல்லி அவருடைய நல்லடக்கத்திற்கும் ஏற்பாடு செய்துவிட்டார்கள் சாமியார்கள். காஞ்சிலாலின் இறுதிச்சடங்கிற்கு ஏராளமான பக்தர்களும் வந்துவிட்டனர். அன்பளிப்பாகவும் பலகோடி ரூபாய் சேர்த்துவிட்டது.

கிருஷ்ணர் மேலும் “நான் புனிதமெனக் கருதப்படும் பொருட்களிலும், சடங்குகளிலும், சிலைகளிலும் இருப்பதில்லை. கடவுளிடம் பேரம்பேசும் மனிதர்களிடமும் செல்வதில்லை. மாறாக திறந்த மனதுடன் என்னைத் தேடும் உன் போன்ற மனிதர்களிடம் வருகிறேன். அவர்களுக்கே காட்சி தருகிறேன். மனிதர்கள் கடவுளைத் தன் மனதிலேயே தேடவேண்டும்” என்று கூறுகிறார்.

இவ்வளவையும் தெரிந்துகொள்ளும் காஞ்சிலாலுக்கு தலையே சுற்றுகிறது. காஞ்சிலால் கிருஷ்ணரை அழைத்துக் கொண்டு தன்னுடைய கோவிலும், இறுதிச்சடங்கு ஏற்பாடுகளும் நடக்கும் இடத்திற்கு வருகிறார். சங்கு சக்கரங்களோடு விஷ்ணுவைப் போல நிறுவப்பட்டிருக்கும் தன்னுடைய சிலையை அடித்து நொறுக்குகிறார். நடந்ததை உணரும் பக்தர்கள் கூட்டம் ஆத்திரத்துடன் சாமியார்கள் மீது பாய்கிறது. அவர்களை தடுத்து நிறுத்துகிறார் காஞ்சிலால்.

“அவர்கள் உங்களை ஏமாற்றவில்லை, மாறாக நீங்கள்தான் ஏமாந்திருக்கிறீர்கள். கடவுளை உங்களுக்குள்ளே தேடுங்கள். சிலைகளிலும், சடங்குகளிலும் கடவுள் இல்லை. இம்மாதிரி சாமியார்களும் கடவுளின் ஏஜென்டுகள் இல்லை” என்று கூடியிருக்கும் கூட்டத்திற்கு அறிவுரை சொல்கிறார் காஞ்சிலால்.

பிறகு தன் மனைவி குழந்தைகளை கூட்டத்தில் காணும் காஞ்சிலால், அவர்களுக்கு கிருஷ்ணனைக் காட்ட அழைத்து வருகிறார். ஆனால் கிருஷ்ணன் மறைந்து விடுகிறார். கிருஷ்ணனின் சாவிக்கொத்து மட்டும் கீழே கிடக்கிறது. காஞ்சிலால் அதை எடுத்து பத்திரம் செய்துகொள்ள முயலும்போது, “என்ன செய்கிறாய் காஞ்சி? நான் அந்த சாவிக்கொத்திலும் இல்லை.” என்று ஒரு அசரீரி கேட்கவே அதையும் எறிந்து விடுகிறார். காற்றில் எறியப்பட்ட சாவிக்கொத்து ஒளிக்கீற்றுடன் மறைந்து விடுகிறது.

கடவுளை எங்கே தேடவேண்டும்? எங்கே தேடக்கூடாது? சாமியார்கள் என்பவர்கள் யார்? என்பதை சற்று வித்தியாசமான கோணத்தில் அணுகிய திரைப்படம். வியாபார நோக்கில் தான் எடுக்கப்பட்ட படம் என்றாலும் கண்டிப்பாக பார்க்க வேண்டிய படம்.

1 கருத்து: