செவ்வாய், 6 மார்ச், 2018

அவள் அப்படித்தான்

கமல்ஹாசன், ரஜினிகாந்த், ஸ்ரீப்ரியா நடிப்பில், ருத்ரய்யா இயக்கத்தில் 1978ல் வெளிவந்த படம் அவள் அப்படித்தான். ஆணாதிக்க உலகில் அடிபடும் ஒரு பெண்ணின் வாழ்வைப் பற்றிப் பேசுகிறது. மேலும் அது ஒரு பெண்ணினுடைய முட்டாள்தனத்தை பற்றியும் பேசுகிறது.

நாயகி மஞ்சு சிறுவயதிலேயே தனது தாயின் தவறான நடத்தையாலும், தந்தையின் கையாலாகாததனத்தாலும் பாதிக்கப்படுகிறாள். காவல்காரன் சரியாக இல்லாத தோட்டத்தை எந்த ஆடு வேண்டுமானாலும் மேய்ந்து விடலாம். அப்படித்தான் மஞ்சுவையும் சிலர் மேய்ந்து விடுகிறார்கள்.

கல்லூரியில் படிக்கும் வேளையில் ஒருவனைக் காதலிக்க அவன் இவளை ஏமாற்றிவிடுகிறான். நிம்மதியைத் தேடி சர்ச்சுக்கு போகிறாள். அங்கே பாதிரியாருடனும், பாதிரியின் மகனுடனும் பழக்கம் ஏற்படுகிறது. பாதிரியின் மகனைக் காதலிக்கிறாள். அவன் முன்னவனை விட மோசமாக இருக்கிறான். அனைத்தையும் முடித்துவிட்டு அண்ணன் தங்கை என்று வேஷம் போடுகிறான்.

பின்பு மஞ்சு தன்னை முழுவதுமாக மூடியவளாக, கொஞ்சம் திமிர் பிடித்தவளாக மாற்றிக்கொள்கிறாள். ஒரு விளம்பரக் கம்பெனியில் வேலைக்கு சேர்கிறாள். கம்பெனியின் நிர்வாகி தியாகு ஒரு பெண் பித்தன். தியாகு ஆவணப்படம் எடுக்கும் தனது நண்பன் அருணுக்கு உதவி செய்யுமாறு மஞ்சுவைக் கேட்டுக்கொள்கிறான்.

அருண் மஞ்சுவுக்கு உதவி செய்துவரும் வேளையில் அருண் மஞ்சுவைப் பற்றிப் புரிந்துகொள்கிறான். அவனுக்கு மஞ்சு மீது காதல் பிறக்கிறது. மஞ்சுவும் அருணைப்பற்றி புரிந்து கொள்கிறாள் என்றாலும் பலமுறை ஏமாந்த காரணத்தால் தற்போது ஒரு பயம், தற்காப்பு காரணமாக தன் இதயத்தை மூடியே வைத்திருக்கிறாள்.

அவள் முழுவதுமாக மூடிக்கொண்ட அருண் அவளை விட்டுவிடுகிறான். கடைசியாக மஞ்சு இறங்கிவருகிறாள். ஆனால் காலம் கடந்து விடுகிறது. அருண் வேறு ஒரு பெண்ணை மணம் முடித்து விடுகிறான். மஞ்சு மீண்டும் தனிமரமாகிறாள்.

பெண் சுதந்திரம் பற்றிப் பேசும் அனைவரும் கையிலெடுக்கும் முதல் ஆயுதம் அகம்பாவம். ஆணைப்போல உடை உடுத்தினால், அவனைப் போல வேலைக்கு போனால், அவனைப்போல மது அருந்தினால், சிகரெட் பிடித்தால் அதுதான் பெண் சுதந்திரம்.

அவள் ஒரு தொடர்கதை ஒரு திமிரான சொந்தக்காலில் நிற்கும் பெண்ணைப் பற்றிப் பேசியது. ஆனால் தன்னை சட்டாம்பிள்ளை என்று இழிவாகப் பேசும் குடும்பத்துக்காக இரையாகிப் போனவள் அந்த்க் கதையின் நாயகி.

அவள் அப்படித்தான் கதையும் சொந்தக்காலில் நிற்கும் ஒரு பெண்ணாக நாயகியை சித்தரிக்கிறது. ஆனால் இவளோ ஒவ்வொரு முறையும் குடும்பத்தை உருவாக்கிக் கொள்ள ஆசைப்படுகிறவள். தன்னை ஒரு ஆணிடம் ஒப்படைக்க எண்ணுகிறவள். இல்லையெனில் மீண்டும் மீண்டும் காதலித்து ஏமாறவேண்டும். காதல் முழுக்க பொய்யென்று பேசிய அருணிடமே ஏன் காதல் கொள்ள வேண்டும்.

அடுத்தவரை சார்ந்து இருப்பதிலிருந்து விடுபடும் ஒரு மனிதன் மட்டுமே விடுதலை பெற முடியும். சுயச்சார்பு உள்ளவனுக்கு மட்டுமே, சுயச்சார்பு பொருளாதாரத்தை கையிலெடுக்கும் சமூகம் மட்டுமே விடுதலை பெறும். சுயச்சார்பு உள்ள சமூகமாக இருந்த நம்மை அவனைச் சார்ந்து இருக்க வைப்பதன் மூலமே அடிமையாக்கினான் வெள்ளைக்காரன்.

வேறொரு ஆணைச் சார்ந்து இருக்கும் வரை பெண் விடுதலை என்பதே ஒரு தவறான வார்த்தை. ஒரு மனிதன் அடிமையாக இருப்பதையே மேலும் மேலும் விரும்பினால் அவனுக்கு சுதந்திரத்தை ஆண்டவனால் கூட அளிக்க முடியாது. அப்படிப்பட்ட ஒரு பாத்திரம் தான் மஞ்சு.

ஒரு முதலாளிக்கு சேவகனாக இருப்பது ஒருவித அடிமைத்தனம். ஆனால் இந்தச் சேவகன் முதலாளியின் மீது கொண்ட வெறுப்பில் வேலையை உதறிவிட்டு இன்னொரு முதலாளியிடம் வேலைக்கு சேர்வது எந்தவகையில் முதலாளித்துவத்திற்கு எதிரான செயலாகும்? அப்படித்தான் இந்த மஞ்சுவும் ஆணாதிக்கத்திற்கு எதிரானவளாகக் காட்டப்பட்டாலும் ஒவ்வொரு முறையும் ஆணாதிக்கத்தையே விரும்புகிறாள்.

துரதிஷ்டவசமாக பெண்ணியம் தவறான பாதையிலேயே சென்று கொண்டிருக்கிறது. கடைசிக்காட்சியில், அருண் மனைவியிடம் மஞ்சு கேட்கிறாள், “பெண் விடுதலை பற்றி என்ன நினைக்கிறீர்கள்” என்று. அவளோ, தனக்கு அது பற்றி ஒன்றும் தெரியாது என்கிறாள். “அதனால்தான் நீ நிம்மதியாக இருக்கிறாய்” என்கிறாள் மஞ்சு. அதுதான் உண்மையும் கூட. பெண் விடுதலை பற்றி அதிகம் பேசுபவர்கள் தான் இன்று நிம்மதியின்றி இருக்கிறார்கள். ஏனெனில் அவர்கள் ஆண்களை எதிர்ப்பதையே குறியாக வைத்திருக்கிறார்கள்.

அன்றைய தினம் இந்தப்படம் ஆஹா ஓஹோ வென்று ஓடியது. ஆனால் இந்தப்படம் பெண்மையை கேவலப்படுத்திதான் இருக்கிறது. தனது தாயின் தவறான நடத்தையால் தன் வாழ்வு கெட்டுப்போனது என்றும், ஆண்கள் அனைவரும் தவறானவர்கள் என்றும் கூறும் மஞ்சு தானும் ஏன் அதே மாதிரியான ஒரு வாழ்க்கைப் பாதையை முன்னெடுக்க வேண்டும்.

தன்னிடம் ஆபீஸில் தவறாக நடக்க முயன்ற இரண்டு ஆண்களை ஏன் அவள் ஒரு அடி கூட அடிக்கவில்லை. அவளும் அதே உடல் இன்பத்தையும், தான் இப்படி அடங்காப்பிடாரியாக இருப்பதையும் மட்டுமே விரும்புகிறாளா?

இதையெல்லாம் பார்க்கும்போது மஞ்சுவை விட, தியாகு மிகவும் யதார்த்தமானவனாக இருக்கிறான். சாக்கடையாக இருக்கும் அவன் தன்னை ஒரு சந்தணக்கிண்ணம் என்று கூறவே இல்லை. அவனைக் காட்டிலும் மஞ்சு ஒரு வெளிப்படையானவளாகவோ, நேர்மையானவளாகவோ இருக்கவில்லை.

படத்தின் கடைசிக்காட்சியில், மஞ்சுவை இறக்கிவிட்டு அருண், அவன் மனைவி, தியாகு இருக்கும் வண்டி முன்னோக்கி செல்கிறது. “மஞ்சு இன்று மீண்டும் இறந்துவிட்டாள். நாளை மீண்டும் பிறப்பாள்” என்று வசனம் ஓடுகிறது.

ஆம். கண்டிப்பாக மீண்டும் இறப்பாள். ஒருமுறை சுட்டபின் அது தீ என்று தெரியாத முட்டாளாக இருந்தால் அவள் மீண்டும் மீண்டும் சூடு வாங்கத்தான் செய்வாள். இது பெண்களுக்கான படம் அல்ல. பாடமும் அல்ல.

2 கருத்துகள்:

  1. அக்காலகட்டத்தில் ஒரு தாக்கத்தை ஏற்படுத்திய திரைப்படம்.

    பதிலளிநீக்கு
  2. தமிழின் சிறந்தப் படங்களில் இதுவும் ஒன்று. ருத்ரையா படைத்த காலத்தால் அழியா காவியம்.

    பதிலளிநீக்கு