வியாழன், 29 ஜூன், 2017

வனமகன்

ஜெயம் ரவி நடிப்பில் வெளியான படம் வனமகன். காட்டைப் பற்றியும் காட்டுவாசி ஒருவனைப் பற்றியும் வெளியாகியுள்ள படம். ஜெயம் ரவி பொதுவாகவே வித்தியாசமான கதையுள்ள படங்களில் நடிப்பார். மேலும் அவருடைய படங்களில் ஹீரோயிசம் சார்ந்த பைத்தியக்காரத்தனங்கள் அதிகம் இருக்காது.
இந்தப் படத்தின் கதை என்னவென்றால் தொழிலதிபரான காவ்யா தனது நண்பர்களுடன் அந்தமான் காடுகளுக்கு சுற்றுலா செல்கிறார். அப்போது ஒரு காட்டுவாசி அவர்களுடைய காரில் அடிபட்டு விடுகிறார். அவரை சென்னைக்கு தூக்கி வந்து மருத்துவ உதவி செய்து காப்பாற்றுகிறார். ஆஸ்பத்திரி அவரை சந்தேகிப்பதால் வீட்டில் கூட்டி வந்து வைத்துக் கொள்கிறார். அடிபட்டதில் பழசெல்லாம் மறந்து விடுகிறது. அவரை வீட்டில் வைத்து சமாளிப்பது மிகக் கடினமாக இருக்கிறது.

அம்மா, அப்பா இல்லாத காவ்யாவுக்கு அப்பாவுடைய நண்பரான பிரகாஷ்ராஜ் பாதுகாவலாராக இருக்கிறார். அவருடைய மகன் காவ்யாவைக் காதலிக்கிறான். ஒரு சமயம் அவன் காவ்யாவிடம் அத்துமீறி நடந்துகொள்ள காவ்யா கூடவே இருக்கும் காட்டுவாசி அவனை சாகும் நிலைக்கு அடித்துப் போடுகிறான். இந்த நேரத்தில் அந்தக் காட்டுவாசியை போலீஸ் வந்து கைது செய்து கூட்டிப் போய்விடுகிறது.

போலீசில் போய் விசாரித்தால், காட்டுவாசி அந்தமான் கொண்டு போகப்பட்டதாகக் கூறுகிறார்கள். அந்தமான் போலீசிடம் இருந்து காவ்யாவும் காட்டுவாசியும் தப்பித்து ஓடுகின்றனர். காட்டுக்குள் ஒரு பகுதிக்கு செல்லும்போது காட்டுவாசிக்கு பழசெல்லாம் நினைவுக்கு வருகிறது.

ஜாரா என்ற அந்தக் காட்டுவாசி அங்கே உள்ள காட்டுவாசியில் முக்கியமானவன். அந்தக் காட்டை அழிக்க நினைக்கிறது ஒரு கார்ப்பரேட் நிறுவனம். அதற்காக அவர்களை அப்புறப்படுத்த நினைக்கிறது. நடக்கும் மோதலில் நிறைய காட்டுவாசிகள் கொல்லப்படுகிறார்கள். அங்கிருந்து தப்பித்து ஓடும்போதுதான் சுற்றுலா சென்ற காவ்யாவின் காரில் அடிபட்டு இருக்கிறான் ஜாரா.

காட்டுக்குள் சென்ற ஜாரா, காவ்யாவைத் தேடி காவ்யாவின் பாதுகாவலர் பிரகாஷ்ராஜ் போலீசுடன் வருகிறார். அவர் காவ்யாவைக் காப்பாற்றுவதற்காக அனைத்துக் காட்டுவாசிகளையும் கொன்றுவிட நினைக்கிறார். போலீஸில் இருந்து ஜாரா, காவ்யா கடைசியில் தப்புகிறார்கள். காவ்யா ஜாராவுடனே இருக்க முடிவுசெய்கிறாள்.

இந்தப் படம் அன்பானவன் அசராதவன் அடங்காதவன் என்ற மொக்கப்படத்துடன் வெளிவந்தது. ஆனால் சில இணைய தளங்களில் இரண்டுக்கும் ஒரே மதிப்பெண்தான் தந்திருந்தார்கள். ஆனால் இரண்டும் வேறு வேறு. வனமகன் ஒரு சிறந்த படம்.

முதல் பகுதியில் ஜாரா காவ்யாவின் வீட்டில் தங்கியிருக்கிறான். பழசெல்லாம் மறந்துவிட்டது. ஏதோ ஒரு விலங்கைப் போல நடந்து கொள்கிறான். எதுவும் பேசுவதில்லை. தொலைக்காட்சியில் தெரியும் புலியைப் பார்த்து அங்கே அம்பு விடுகிறான். மரத்தில் தான் தூங்குகிறான். செல்போன் வீடியோவில் தெரியும் பெண்ணை செல்போனுக்கு பின்னாடி தேடுகிறான். ஏசியில் குளிர் அடித்தவுடன் கையில் இருக்கும் பணத்தை நெருப்பில் போட்டு குளிர்காய்கிறான்.

இரண்டாவது பாதியில் காட்டுக்கு போய் அனைத்தும் ஞாபகம் வந்தாலும் அவன் காட்டுவாசியாதலால் இவர்களது மொழி புரியவில்லை. காட்டுக்குள் அவனது கூட்டத்தை தேடி அலைகிறார்கள். காட்டுக்குள் போனதும் காவ்யாவுக்கும், தம்பிராமையாவுக்கும் எதுவும் புரியவில்லை.

காட்டுவாசிகள் மிருகத்தனமானவர்கள் அல்ல. மனிதர்களே பொறாமை, சூது போன்ற அனைத்து கள்ளத்தனங்களையும் கொண்டிருப்பவர்கள் என்பதை மிக அழகாகக் காட்டியிருக்கிறார்கள். வெள்ளந்தியான காட்டுவாசி மனிதர்களுக்கு நாம் நாகரீகத்தின் வாயிலாகக் கற்றுக் கொண்ட அனைத்து முட்டாள்தனங்களும் தெரியாது.

வீட்டில் இருக்கும்போது ஜாரா பசியில் உணவை வேகவேகமாக உண்கிறான். அதைப் பார்த்து தம்பிராமையா அவனைக் கிண்டல் செய்வதும். அதேபோல் காட்டுக்கு போனதும் ஜாராவை விட வேகமாக இவர்கள் உணவு உண்பதும் அழகான காட்சிகள்.

பசி ஒன்றுதான். ஜாராவுக்கும், காவ்யாவுக்கும் அதில் பேதமில்லை. அதிலே நாகரீகத்தை மனிதன் புகுத்திவிட்டான். இப்போது நிறைய பேர் பசிக்காக உண்பதில்லை. அடுத்தவனிடம் சொல்லிக்கொள்ள வேண்டும். நாங்கள் இந்தவாரம் கே.எஃப்.சி போனோம். அஞ்சப்பர் போனோம் என்று சொல்லிக்கொள்வதற்காக சாப்பிடுகிறார்கள்.

நாகரீக மனிதர்கள் என்று சொல்லிக்கொள்ளும் மனிதன் மற்றவர்களை அவர்கள் விருப்பப்படி வாழவிடுகிறோமா? இல்லை. சக்தியிருந்தால் மற்றவர்களுக்காக பரிந்து பேச யாரும் இல்லையென்றால் அவர்களை என்ன செய்கிறான். வாழவிடாமல் செய்கிறான்.

விசாரணை என்றொரு படம் வந்ததே அந்தப் படத்தின் ஆணிவேர் அந்த நான்கு இளைஞர்களுக்கு உதவி செய்ய ஒரு சரியான பின்புலம் இல்லை, அவர்களிடம் சக்தியும் இல்லை என்பதே.

படத்தை விடுங்கள். அமெரிக்கா என்றொரு நாடு சில நூற்றாண்டுகளுக்கு முன்பு இல்லை. அங்கே வாழ்ந்தவர்கள் செவ்விந்திய பழங்குடிகள். இன்று அமெரிக்காவில் இருப்பவர்கள் எவரும் பூர்வீகமாக அமெரிக்காவைக் கொண்டவரில்லை. அமெரிக்காவில் முதலில் குடியேறிவர்கள் பிரான்ஸ் நாட்டினர். பிறகு நிறைய ஐரோப்பியர் குடியேறினர்.

அங்கு சென்றவர்கள் தனக்கு இடம் வேண்டும் என்பதற்காக தன்னிடம் சக்தியும், ஆயுதங்களும் இருக்கிறது என்பதற்காக அங்கிருந்த பழங்குடியினர்களை அழித்தனர். வெளியேற்றினர். இன்று அமெரிக்கா நாகரீகத்தை பிறர் போட்டி போட்டுக் கொண்டு பின்பற்றத் துடிக்கிறார்கள்.

இதே கதைதான் முதன் முதலில் நியூசிலாந்திலும், ஆஸ்திரேலியாவிலும் ஆங்கிலேயர்கள் குடியேற்றங்களை உருவாக்கும் போது நடந்தது. ஆஸ்திரேலிய பழங்குடியினரை ஆங்கிலேயர்கள் முற்றிலுமாக அழித்துவிட்டார்கள். அந்தப் பழங்குடியினர் மரத்தின் வழியாகவே தொலைதூரத்திற்கு பேசும் டெலிபதி முறையை எல்லாம் கூட கையில் வைத்திருந்தவர்கள்.

இங்கே கூட அதுதானே நடக்கிறது. நீங்கள் வேறொரு ஊரில் குடியேறினால் அங்கே உங்களை வந்தேறிகள் என்பார்கள். ஒருவேளை பூர்வீகக் குடிகளை விட குடியேறியவர்கள் அதிகம் இருந்தால் அவர்களை அடித்து விரட்டி விடுவீர்கள். இன்றைய இஸ்ரேலில் குடியேறிய யூதர்கள் அங்குள்ள பூர்வீகக் குடிகளான அராபியர்களை அடித்து விரட்டித்தானே பாலஸ்தீனத்தில் இருந்து பாதியை இஸ்ரேல் என்று உருவாக்கினார்கள்.

இந்தப் படத்தில் புலிக்கு ஜாரா வைத்தியம் செய்கிறான். அதை அறிந்து கொள்ளும் அந்தப் புலிகூட ஜாராவுக்கு உதவி செய்கிறது. தனது உயிரைப் பணயம் வைக்கிறது. ஆனால் மனிதன் அப்படி செய்யமாட்டான். ஏனெனில் இவன் நாகரீகத்தில் வளர்ந்து விட்டான். கற்றுக் கொண்டதால் நாசமாகிவிட்டான். இயற்கையிலிருந்து விலகி விட்டான்.

வனமகன் ஒரு சிறந்த மகன். யாரேனும் ஒரு வனமகனைக் கண்டால் அவனை திருத்த முயற்சிக்காதீர்கள். அவனிடம் இருந்து நீங்கள் கற்றுக் கொள்ளுங்கள். படத்தின் விமர்சனத்தை ஒரு வாரம் கழித்து எழுதுகிறேன். இப்போது உங்கள் பகுதியில் அந்தப் படம் தியேட்டரில் பார்க்க கிடைத்தால் அந்த தியேட்டர் உரிமையாளர் சிறந்த மகன். ஒருவேளை கிடைக்காவிட்டாலும் நீங்கள் தொலைக்காட்சியில் கண்டிப்பாகப் பார்க்கத் துடித்தால் நீங்களும் சிறந்த மகன்.

5 கருத்துகள்:

  1. வன மகனைப் பார்க்கத் தூண்டியது உங்கள் பகிர்வு. இயற்கையிலிருந்து நாம் விலகியிருக்கிறோம் என்பதைக் கூறிய விதம் நன்று.

    பதிலளிநீக்கு
  2. படம் பார்க்கத் தூண்டும்படியான விமர்சம்

    பதிலளிநீக்கு
  3. படம் பார்க்கும் ஆவல் உள்ளது. தங்கள் விமர்சனமும் அப்படியே சொல்லுகிறது...ஆம் இயற்கையிலிருந்து நாம் விலகித்தான் போகிறோம்.. நல்ல விமர்சனம்

    பதிலளிநீக்கு
  4. படம் பார்த்தே ஆக வேண்டும் என்ற ஆவலைத் தூண்டிவிட்டுவிட்டது நண்பரே, தங்களின் விமர்சனம்

    பதிலளிநீக்கு